ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

10 ข้อห้ามสำหรับครู

1. หลีกเลี่ยงการสนิทสนมและเป็นมิตรจนเกินไปกับนักเรียนของคุณ เพราะครูไม่ใช่ลูกเสือที่จะต้องเป็นมิตรกับคนทุกคนและเป็นพี่น้องกับลูกเสืออื่นทั่วโลก การสนิทสนมเกินไปจะทำให้ขาดความยำเกรง ไม่ใช่ยำยำ
2. หลีกเลี่ยงการสนิทสนมกับนักเรียนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ เพราะคุณจะโดนประณามในใจว่า "รักไม่เท่ากัน"
3. หลีกเลี่ยงการไม่สนใจนักเรียนส่วนน้อยที่ไม่ตั้งใจเรียน แล้วไปสนใจนักเรียนส่วนใหญ่ที่ตั้งใจเรียน ซึ่งคุณจะเสียโอกาสในการโชว์ฝีมือไปทั้งชาติ เพราะครูคือสอนคนให้เป็นคน นักเรียนที่ตั้งในเรียนเป็นคนไปแล้ว  แต่คนที่ไม่สนใจเรียน นั่นแหละคือภาระของคุณ
4. หลีกเลี่ยงการฉีกหน้าหรือทำให้นักเรียนรคุณอับอาย เช่นการพูดถึงจุดด้อยของเขา การดูหมิ่นเหยียดหยาม หรือการทำให้นักเรียนเกิดความไม่มั่นใจ หากทำเช่นั้นวิชาของคุณจะถูกเกลียดไปตลอดชีพ
5. หลีกเลี่ยงการสอนโดยการตะโกน ใช้เสียงสูงหรือตะคอก เพราะเป็นพฤติกรรมของผู้คุมในคุก ไม่ใช่ครู



6. หลีกเลี่ยงมอบอำนาจการตัดสินใจให้นักเรียน เพราะนักเรียนจะมีเหตุผลร้อยแปดพันประการที่จะไม่ทำตามแผนการเรียน แต่จงกำหนดทิศทางการเรียนโดยครู ภายใต้เหตุผลที่เหมาะสมและทุกคนรับได้
7. หลีกเลี่ยงการจัดการเรียนรู้ในลักษณะเดียวในหนึ่งชั้นเรียนและในหนึ่งเนื้อหา เพราะแต่ละคนมีความชอบและไม่ชอบที่แตกต่างกัน มีพื้นฐานที่แตกต่างกัน และแต่ละเนื้อหาก็มีความแตกต่างกันด้วย
8. หลีกเลี่ยงการตั้งข้อตกลงในการเรียนที่ไม่เป็นธรรม จนนักเรียนมีความรู้สึกว่า "ใช่สิ เป็นครูจะตั้งกฏยังไงก็ได้" เพราะคุณจะถูกตราหน้าว่า สองมาตรฐาน
9. หลีกเลี่ยงการนินทาครูคนอื่นในห้องเรียน เด็ดขาด!! เพราะคุณต้องเชื่อเรื่องกรรม  คุณนินทาเขา เดี๋ยวเด็กก็ไม่นินทาคุณต่อ หรือถ้าคิดว่ายังไงฉันก็ถูกนินทาอยู่แล้ว ก็ไปทำบุญเยอะๆ คนจะได้รัก ไม่นินทา
10. หลีกเลี่ยงการให้คะแนนตามอารมณ์ ความรู้สึกและความสนิทสนม  เวลาตรวจการบ้านหรือแบบฝึกหัดเพื่อให้คะแนน คุณควรจะลืมชื่อ หน้าและพฤติกรรมในชั้นเรียนของนักเรียน ส่วนคะแนนจิตพิสัย ควรพิจารณาอีกรอบ เพราะจะได้ให้คะแนนได้ตรงจุด พัฒนาได้ตรงประเด็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น